<D.277~TY Thơ Văn>
Dãy hoa nép mặt gương lồng bóngNgàn liễu dong cương sóng gợn tình
(Chu Mạnh Trinh)
KIM KIỀU SƠ NGỘ
DÃY họa màu in ngựa ẩn mình
HOA vàng mấy đóa điểm nền xinh
NÉP bên ngõ trúc / Kiều e ấp
MẶT thẹn thùng / che dưới sắc quỳnh
GƯƠNG huệ thiên tài phô trí nhãn
LỒNG son quốc sắc ẩn hồn trinh
BÓNG chiều lay dáng cầu lưu luyến
NGÀN LIỄU DONG CƯƠNG SÓNG GỢN TÌNH
Mai Thắng - 171019
----------------------
* Bài nguồn của Chu Mạnh Trinh
Chị Em Kiều Đi Chơi Hội Đạp Thanh
Mùa xuân ai khéo vẽ nên tranh
Nô nức đua nhau hội đạp thanh
Phận bạc ngậm ngùi người chín suối
Duyên may dun rủi khách ba sinh
Dãy hoa nép mặt gương lồng bóng
Ngàn liễu dong cương sóng gợn tình
Man mác vì đâu thêm ngán nỗi
Đường về chiêng đã gác chênh chênh.
Chu Mạnh Trinh
---------------------
★ Bài họa của Nguyễn Thị Trọng
KIM KIỀU SƠ NGỘ
Dãy mộ trầm ngâm tựa đắm mình.
Hoa Lê điểm trắng cỏ nền xinh.
Nép thân mềm mại dường như lụa.
Mặt áp quạt thơm tựa đóa Quỳnh.
Gương nước in hình ai tuấn tú?
Lồng hơi thở ấm mảnh hồn trinh.
Bóng chiều qua vội còn lưu luyến.
Ngàn liễu dong cương sóng gợn tình.
Nguyễn Thị Trọng
---------------------
★ Bài họa của Mai Thư Hoàng
NẮN NÓT TÌNH ĐẦU
DÃY mây ngăn ngắt trước đôi mình
HOA bướm kề bên khoảnh khắc xinh
NÉP bóng ngàn xanh nàng trộm liếc
MẮT thầm trao tặng suối trăng Quỳnh
GƯƠNG chiều bãng lãng xao làn mộng
LỒNG phượng dập dồn thức giấc trinh
BÓNG ác chơi khăm đòi tắt lịm
BỜ XUÂN RƯỚN NHÁNH GIÓ ĐEO TÌNH.
18.11.17
Mai Thư Hoàng
* MTH họa đối luật nên buộc phải đổi câu cuối cho đúng luật bài họa.
Câu khoán
Dãy hoa nép mặt gương lồng bóng (CMT)
Bờ xuân rướn nhánh gió đeo tình. (MTH)
---------------------------------------------
★ Bài họa của Dung Nguyên
BÓNG LIỄU HÌNH MAI
DÃY núi cành mai tỏa bóng mình
HOA vừa hé nhụy giữa đài xinh
NÉP hờ cội rễ - nhành tươi tắn
MẶT ửng hồng - bông rủ búp quỳnh
GƯƠNG nước trong ngần - in thắm mộng
LỔNG tươi cảnh - dạ thiếp nguyên trinh
BÓNG ai yểu điệu bên hồ để
NGÀN LIỄU DONG CƯƠNG SÓNG GỢN TÌNH.
20/11/2017
DUNG NGUYÊN
---------------------
* Ghi chú :
Có 2 điều chủ yếu cần lưu ý khi họa cho thể thơ tung hoành trục khoán này:
1. Thể thơ này thuộc dạng khoán thủ nghĩa là bị ấn định các từ đầu câu, cộng thêm thể họa nên bị khống chế thêm vần ở cuối câu. Vì vần của câu khoán khống chế bộ vần của bài xướng, nên để được thoải mái bài họa mở chỉ cần theo vần bộ chính của câu khoán là được.
2. Vấn đề đối của bài này ở cặp thực, hai từ đầu câu NÉP (động từ) / MẶT (danh từ) không cùng từ loại nên chúng ta phải dùng phương pháp đối chéo (giao cổ đối).
Chơi thơ là để tìm vui, nhưng chơi thơ đường xướng họa với những luật lệ khắt khe của nó chúng ta tìm cách quyền biến và mở rộng ra cho thoải mái hơn miễn sao còn giữ được nét tinh hoa của nó là đối chuẩn cộng với ý thơ hay mới cho ta cảm giác thú vị khi chơi.
1. Thể thơ này thuộc dạng khoán thủ nghĩa là bị ấn định các từ đầu câu, cộng thêm thể họa nên bị khống chế thêm vần ở cuối câu. Vì vần của câu khoán khống chế bộ vần của bài xướng, nên để được thoải mái bài họa mở chỉ cần theo vần bộ chính của câu khoán là được.
2. Vấn đề đối của bài này ở cặp thực, hai từ đầu câu NÉP (động từ) / MẶT (danh từ) không cùng từ loại nên chúng ta phải dùng phương pháp đối chéo (giao cổ đối).
Chơi thơ là để tìm vui, nhưng chơi thơ đường xướng họa với những luật lệ khắt khe của nó chúng ta tìm cách quyền biến và mở rộng ra cho thoải mái hơn miễn sao còn giữ được nét tinh hoa của nó là đối chuẩn cộng với ý thơ hay mới cho ta cảm giác thú vị khi chơi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét