Nhãn
22 tháng 11 2020
Sinh nhật cháu 2 tuổi
SINH NHẬT CHÁU 2 TUỔI (19/11/2018)
Bỗng lại thương nhiều lứa tuổi thơ
Từ trong cảm xúc cõi xa mờ
Lay vành miệng phát âm giòn giã
Nhiễu khóe mi dò cuộc nhởn nhơ
Nghĩa trải tâm hòa vui thiện hướng
Tình vun chí nguyện vững an bờ
Sum vầy tản mạn ngày sinh cháu
Để những cơ huyền dệt ước mơ.
Mai Thắng
201119
20 tháng 11 2020
Kiều Thu
Khung trời diễm ảo đẹp chiều êm
Sảng khoái Kiều Thu huyễn dịu mềm
Sắc đỏ vờn mây đùa nhiễu gợn
Tia vàng cợt gió tản quần thêm
Mơ màng vạn ảnh đua màu lá
Diện kiến ngàn hoa đổ ngưỡng thềm
Có lẽ quê người phương ổn định
Hương nồng nhẹ thoáng cả màn đêm.
Mai Thắng
191023
★ Bài họa của Dung Nguyên
ĐÊM HUYỀN
Đẫm khoảng trăng vàng sáng dịu êm
Trời khuya gió nhẹ thoảng ru mềm
Thâm trầm nhạc Dế say nồng dỗ
Nhẹ nhõm hương nhài phả ngát thêm
Tiếng vạc mờ xa buồn giữa trảng
Màn sương ướt lạnh thẫm bên thềm
Trần gian cảnh vật bình yên giấc
Ngỡ dải ngân hà thức trọn đêm.
DUNG NGUYÊN
16/11/2019
Đời vẫn xoay vần
ĐỜI VẪN XOAY VẦN
Tạo hóa xoay vần mãi chẳng ngơi
Còn ta nổi hụp giữa sông đời
Quơ quào mọi lúc hơi luồn mỏi
Bám giữ bao lần lực cảm vơi
Nhận lãnh guồng cơ trời bắt khổ
Tìm vui chuyển số phận hay cười
Trò quy luật vẫn quanh nguồn sống
Gội rửa hồn nhiên mãn kiếp người!
Mai Thắng
181022
-----------------
1. Bài họa của Nguyễn Hữu Long
CHẲNG HỀ NGƠI
Trên đời lắm chuyện chẳng hề ngơi
Kẻ nói người la những chuyện đời
Dẫu bởi vài câu mà muốn cạn
Cho dù mấy chữ lại đành vơi
Ngày mai lỡ chộ thôi đừng hỏi
Bữa mốt vô tình gặp chẳng vơi
Nếu đã tình thâm thì chả vậy
Vì ta với bạn mãi chung người!
Hữu Long Nguyễn
13/11/2018
-----------------
2. Bài họa của Dung Nguyên
TRẢ LẠI CHO NGƯỜI
Nơi này vẫn nhớ chửa hề ngơi
Dẫu biết rằng ta khổ một đời
Nẻo bắc trông hoài đông đã lạnh
Nam miền ngóng mãi hạ nào vơi
Hoài in nỗi tủi vào đôi mắt
Mãi dấu niềm thương ở nụ cười
Cũng bởi duyên mình không có nợ
Đành gom hết lại trả cho người
14/11/2018
DUNG NGUYÊN
Người đi trong mưa
Em đi giữa phố chiều mưa
Đường nâng gót nhỏ gió đưa hương về
NGƯỜI ĐI TRONG MƯA
Mưa chiều vẳng tiếng rạt rào xa
Bước vội vàng xoay trở ngõ nhà
Hạt đổ ngâm nhàu vai áo đẫm
Bùn vây bám chặt mũi hài tha
Âm thầm nhịp thở nương hồn phố
Lặng lẽ đèn soi đuổi gót ngà
Gió thổi đêm ào hơi lạnh lẽo
Em về ướt sũng mộng ngày qua.
Mai Thắng
181005
-------------------
& Các bài họa
-------------------
1. GIẤC THU
Tôi với thu chiều ngắm bóng qua,
Ngày đi chầm chậm ánh dương tà.
Vườn xưa tĩnh lặng vàng phai lá,
Thắm nụ cánh hồng hương tỏa xa.
Chuông đổ hồn lay chìm hướng ngã,
Chân về còn nhớ nét mi nga.
Mong chờ năm tháng thêm đày đọa,
Mơ giấc yên hà một cõi ta!
18.10.18
Ngô Văn Bé
--------------------
2. KIẾP HOA
Mỗi bước đường đời sao quá xa
Chiều mưa lại nhớ đến quê nhà
Thờ cha đã ít cần xin lỗi
Kính mẹ chưa nhiều đợi thứ tha
Mới đó mà đầu nay đã bạc
Giờ đây cũng héo ngón tay ngà
Trầm ngâm vọng đến thời xuân trẻ
Cố níu nhưng rồi vẫn cứ qua.
Nganha
27 tháng 10 2020
Già Sự Xem Đời
GIÀ SỰ XEM ĐỜI
Lạng lách bao ngày ở mãi sauVì chưa thể bước vượt khung nhàu
Khi thuyền chửa đậu treo hờ hững
Những vụng khôn dò trải đáu đau
Vắng gặp đôi lần thân ngữ cảnh
Vời so mấy bận hẫng phông màu
Quên nhiều tưởng ít thiên già sự
Mảng đợi tin rằng cũng đến nhau.
Mai Thắng – 201024
-----------------------------------------
★ Bài xướng của Trần Hằng Nga
LỠ NHỊP
Bao ngày lặng bước ở đàng sau
Ảo não nhìn sang mộng nát nhàu
Sớm hững hờ khi thuyền chửa đậu
Xuân phờ phạc buổi tiếng hoài đau
Đường xưa nẻo/vắng duyên tình nẫu
Hỏng bút dòng phai/chữ nhạt màu
Cũng tại quên nhiều tim đổ máu
Nên đành lỡ nhịp tách rời nhau
20/10/2010
Hằng Nga Trần
Quê Này Đã Sống Thuở Còn Thơ
Quê này đã sống thuở còn thơ
Trải tháng ngày trôi giẫm bụi mờ
Vẫn mảnh trăng ngà soi lộng nhớ
Thinh dòng nước ngọt chảy đầy mơ
Niềm tin sớm lộ khung gàn dở
Bước ngoặt tàn theo chuỗi xẻ chờ
Viễn ảnh âm thầm treo khối nợ
Sông hồ khắc khoải dệt mành tơ.
Mai Thắng – 201018
-----------------------------------------
★ Bài xướng của Trần Thủy Ái
NGÀY HÔM QUA YÊU THƯƠNG VẪN CÒN...
Mong hoài kiếm lại những ngày thơ
Bụi phủ thời gian bóng ngã mờ
Nhặt mảnh trăng tàn gom nỗi nhớ
Khơi dòng lệ chảy kéo niềm mơ
Thềm hoang lá rụng đìu hiu ngỡ
Xóm nhỏ đèn treo lặng lẽ chờ
Bởi dõi mùa xưa còn vướng nợ
Nên rồi gối mộng trải lòng tơ ...
Ai Thuy Tran
16/10/2020
Quạnh quẽ thu
QUẠNH QUẼ THU
Quạnh quẽ trời đêm cảm thấy buồn
Ngâu hoài đổ lạnh trút dầm tuôn
Trầm tư xóm nhỏ hương tàn lụn
Ướt đẫm vườn xưa bọt sủi tuồn
Những giọt bi hài luôn biến ảo
Bao lời khổ hạnh vẫn tràn suôn
Mùa qua gói gọn đời vô nghĩa
Gửi cõi huyền hư điệp khúc chuồn.
Mai Thắng
201002
--------------------
★ Bài xướng của Vũ Văn Thơ (4T vòng 5)
THU BUỒN
Trời sao quạnh quẽ để thu buồn
Ngán ngẩm thay đời lệ mãi tuôn
Lạnh lẽo vườn xưa luồng gió trải
Vòng vo xóm nhỏ giọt mưa tuồn
Tâm còn ảm đạm tương đầy núi
Nghĩa lại tiêu điều phủ kín buôn
Chở suốt mùa qua chừng vội vã
Vì duyên bạc bẽo bỏ đây chuồn
VanThoVu_
28/09/2020
Di hành thoát dịch
(Ảnh gia đình sư huynh Đỗ Chiêu Đức đi tắm biển xả dịch)
DI HÀNH THOÁT DỊCH
Khi thằng dịch bỡn quấy rầy ta
Cứ giẫm bừa lên chẳng ngại già
Mặt biển tràn vui đầy sóng vỗ
Khung trời chiếu rạng trẻ thần ra
Trèo non cảm nhận hơi tầm vóc
Rảo bước ngầm xem lực trữ nhà
Dõi ngắm khơi trùng soi khả dụng
Chân trầm tĩnh dạo ánh chiều pha.
Mai Thắng – 200930
---------------------------------------
★ Bài xướng của Đỗ Chiêu Đức
Mặc cho Covid-19 hoành hành, hễ con cháu "rủ" thì ta cứ "đi chơi" thôi. Ngu sao không đi!? Không đi, kỳ sau chúng nó sẽ không thèm rủ nữa! Ra biển Galveston tắm biển, sang Colorado leo núi... Tụi nó còn trẻ còn không sợ Cô-vít, hổng lẽ mình già mà mình sợ sao?! "Trâu già chẳng nệ dao phay" mà, cứ phang thẳng tới luôn! ...
DU SƠN NGOẠN THỦY
Cô-vít thì Cô, ta cứ ta!...
Du sơn ngoạn thủy khỏe người ra
Nhởn nha mặc kệ nhiều cô trẻ
Báu riết chỉ theo một vợ già
Duyên nợ gì đâu, "đồ" phở chợ
Nghĩa tình nên thích "xực" cơm nhà
Sáng ra tắm biển chiều leo núi...
Mõi gối chồn chân vẫn cứ pha!
Đỗ Chiêu Đức
Đầu Thu Covid-19 2020
---------------------------------------
★ Bài họa của Sông Thu
TUỔI LÃO TÌNH NỒNG
Gia đình du ngoạn sướng ghê ta
Tắm biển, trèo đèo khỏe khoắn ra
Giỡn nước vẫy vùng...con cháu trẻ
Năm tay thơ thẩn...vợ chồng già
Cùng nhau gắn bó bao năm tháng
Chung sức dựng xây một nếp nhà
Tuổi lão thủy chung, tình mãi đẹp
Bên ngoài cám dỗ, vẫn coi pha!
Sông Thu
17/09/2020
15 tháng 10 2020
X92. Tâm sự chiều thu
TÂM SỰ CHIỀU THU
Tự ngẫm khi đồng mối cảm giao
Dường như đã thệ tiếp chung ngào
Âm thầm dệt chuyển vần thơ mới
Thoải mái vun bồi đạo nghĩa cao
Dõi ánh trăng vàng chia quả mộng
Chan tình tuổi lão động lòng nao
Trà sen điệu lý hương mùa cũ
Ý niệm chân thành viễn ảnh khao.
Mai Thắng
201015
★ Bài xướng của Mai Lộc
ĐÊM THU
Ngoài kia mờ ảo nước-trời giao
Lá bỏ vườn thu đứng nghẹn ngào.
Lạnh lẽo trăng khuya trùng thiết thiết
U hoài tiếng hạc dạ nao nao.
Nhành lan ấp ủ màn sương trắng
Đáy cốc mơ màng bóng nguyệt cao
Bên chén trà sen hồn lắng đọng
Nhạc buồn Thanh Thuý giọng khao khao.
MaiLoc
Oct 13-2020
★ Bài họa của Quên Đi
VƯỜN THƠ THẨN
Lòng đầy cảm xúc mối tương giao
Thơ Thẩn bao năm lắm ngọt ngào
Sóng gió đã qua dù trở ngại
Tơ duyên vẫn đó chẳng hề nao
Thi đàn tái họp cùng hoan hỉ
Xướng họa câu vần thỏa khát khao
Bền vững vung bồi hoa đậm sắc
Vườn nhà hương vị sẽ bay cao.
Quên Đi
★ Bài họa của Mai Xuân Thanh
THƠ XƯỚNG HỌA VUI
Thỉnh thoảng làm thơ nối kết giao
Ai mời một bữa bát khoai ngào
Con đò bắc đợi lòng vương vấn
Bến chợ đông chờ dạ náo nao
Mặc khách phong lưu luôn đãi ngộ
Tao nhân lịch lãm vẫn mời khao
La đà cánh nhạn hay bay thấp
Thi sĩ tài hoa chắp cánh cao...!
MAI XUÂN THANH
Ngày 12/10/2020
★ Bài họa của Đỗ Chiêu Đức
VƯỜN THƠ THẨN
Tự bốn phương trời đến kết giao,
Buồn vui Thơ Thẩn ngọt cùng ngào.
Bao nhiêu trắc trở không lay chuyển,
Biết mấy thôi xao chẳng núng nao.
Bằng trắc luật niêm con chữ đãi,
Bổng trầm vần điệu tứ thi khao.
Thẩn Thơ chìm nổi theo năm tháng,
Bỉ cực qua rồi lại vút cao !
Đỗ Chiêu Đức
13-10-2020
★ Bài họa của Phương Hà
(Kỷ niệm buổi họp mặt VTT)
NIỀM VUI GẶP GỠ
Nhớ lần họp mặt buổi sơ giao
Cảm đông mừng vui đến nghẹn ngào
Chủ xị Quên Đi lòng náo nức
Vơ chồng Chiêu Đức dạ nôn nao
Cao Linh điềm đạm, người chơn chất
Đắc Thắng khoan hòa, dáng dỏng cao
Thân mật, Phương Hà cùng góp chuyện
Cả ngày rôm rã tiệc mời khao.
Phương Hà
★ Bài họa của Kim Oanh
HOÀI NHỚ
Họp Vườn Thơ Thẩn kết tâm giao
Những đóa hoa hương lắm ngạt ngào
Hải Ngoại mỏi mong lòng háo hức
Quê Nhà chờ đón dạ nôn nao
Cùng nhau đề bút trao tình ý
Tương ngộ ly mời cạn chén khao
Mới đấy đoàn viên đông đúc bạn
Thế mà bỗng chốc vắng anh Cao (*)
Kim Oanh
(*) Anh Cao Linh Tử đã mãn phần
10 tháng 10 2020
Thu cảm vần thơ
Vốn cảnh thi đàn rực rỡ hoa
Toàn hương sắc ủ mộng xuân ngà
Câu vần khảm chạm tình yêu quý
Luật tứ khoanh viền cảm nghĩ xa
Đã trải niềm đau dòng thế sự
Thì chia bản chất bộ khung đà
Thơ dìu ngấm nhẹ cung hồi tưởng
Mở tận thâm cùng ngẫm bước ra.
Mai Thắng
201010
★ Bài xướng của Quên Đi (VTT)
CẢM HỨNG
Thi đàn rực rỡ với ngàn hoa
Đắm sắc tao nhân thả nét ngà
Kết chữ gieo vần sao khéo chọn
Đề thơ khởi bút ngát hương xa
Mơ màng bao cảnh xuân tươi thắm
Nắn nót đôi câu ý đậm đà
Hà cớ đường thi hay lục bát
Cùng nhau cảm xúc mở lòng ra.
Quên Đi
Thu vàng trở tiết
THU VÀNG TRỞ TIẾT
Tiết trở thu vàng lạnh ngõ xưa
Chiều im tủi đứng rũ thân dừa
Ngâu còn lặng lẽ đeo triền trút
Nhạc vẫn âm thầm đuổi gió đưa
Trỗi khúc ca trù nhăn nhở lạ
Chìm trong cõi dạ luyến lưu vừa
Bao giờ tỏ dấu ngày đông sẽ
Đổ lá sang mùa vỗ nhịp thưa
Mai Thắng
201010
★ Bài xướng của Ngọc Ánh
DÁNG THU
Thu vàng ủ mộng trước thềm xưa
Vạt nắng mềm rơi ngả bãi dừa
Ảm đạm ven ghềnh cơn thác lũ
Eo sèo miệt bản gió mùa đưa
Trăng gầy ẩn hiện treo vòm chúi
Khách vãn giòn tan rủ chợ vừa
Rộn rã chân dồn theo lối cửa
Bên dòng phẳng lặng sóng hồ thưa
Ngọc Ánh Nguoideplongyen
06/10/2020
29 tháng 9 2020
Những Chiều Qua
NHỮNG CHIỀU QUA
Bên dòng trôi tản mác
Vẳng tiếng kêu loài vạc
Ráng lặn lủi đường xa
Mưa dầm thay giọng hát
Buồn hơi gió lạnh nhòa
Cảm tóc chòm phơ bạc
Khắc khoải những chiều qua
Vành mi căng nặng mắt.
Mai Thắng
200928
------------------
★ Bài xướng của Thầy Mai Lộc
SÔNG CHIỀU
Lờ lững về rau mác
Buồn vương theo tiếng vạc
Mơ màng làn khói lam
Phơ phất chòm râu bạc.
Văng vẳng chuông chiều ngân
Khàn khàn ông lái hát
Khách lòng xao xuyến dâng
Tê tái cay sè mắt.
MaiLoc
9-23-2020
----------------
★ Bài họa của Sông Thu
BÓNG VẠC KHUYA
Nước ngập bờ rau mác
Lang thang một bóng vạc
Kiếm mồi cánh ruộng sâu
Tìm cá đêm trăng bạc
Lạnh buốt cóng đôi chân
Nghẹn ngào im tiếng hát
Xót con trẻ đói ăn
Lệ tủi trào mi mắt.
Sông Thu
24/09/2020
Giữa màn đêm
GIỮA MÀN ĐÊM
Màn đêm diễn tấu cuộc giao hòa
Của những ngôn từ bện sắc hoa
Vũ trụ mơ màng phương ảo giác
Hồn trăng vất vưởng cõi thiêng tòa
Điêu tàn não trạng đang bày tỏ
Bất hạnh nhân loài đã trải qua
Ngậm khối gông cùm đeo đẳng mãi
Ngày đông ám muội chửa tan nhòa.
Mai Thắng
200926
★ Bài xướng của Hồng Mai
TÌNH TRĂNG
Giữa nẻo trời đêm ánh nguyệt hòa
Yêu quỳnh trọn kiếp ngỏ cùng hoa
Tình đan vũ trụ bừng muôn hướng
Nghĩa phủ trần gian chiếu mọi tòa
Chẳng xót thu tàn duyên chững lại
Không hờn cảnh xế mộng dần qua
Mùa tan tháng hợp sầu chăng nữa
Chỉ những ngày đông ái nhạt nhòa
22/09/20
Hong Mai
23 tháng 9 2020
Xướng họa tỏa ngời
XƯỚNG HỌA TỎA NGỜI
Nhóm họp hầu chung trả lễ đời
Gom đàn góp mặt để cùng chơi
Niềm vui cố tạo đôi dòng chữ
Cảm nghĩ nhường chia một ít lời
Gợi khoản câu vần khơi dẫn dắt
Truy nguồn tứ luật phỏng hà hơi
Hòa men xướng họa đa màu tưởng
Nghĩa đệ tình huynh ánh tỏa ngời.
Mai Thắng
200920
★ Bài xướng của Nguyễn Hữu Long
MÃI TƯƠI NGỜI
(Nđt, Ltvt, Ntvv)
Tình thương...nhóm của những con người
Mến mộ thơ Đường cũng để chơi
Bậu chốn đầu non cùng gởi chữ
Mình phương cuối biển đã trao lời
Ân nồng tựa thể rằng chung máu
Hữu hảo như là bạn luyến hơi
Thỏa mãn hồn em và tính chị
Lòng huynh ý đệ mãi tươi ngời!
15/9/2020
Hữu Long
Hồn Quê
HỒN QUÊ 1
Quê này đã ngấm trọn hồn xưa
Biết giãi bày sao để gọi vừa
Mảnh đất nuôi tình sung mãn dựa
Hương đồng trỗi vóc mặn mà đưa
Chìm xao xuyến trải men nào tận
Mộng gắn liền theo cõi khả thừa
Lỡ giấc mơ đời thương ngoảnh lại
Soi nhìn bóng cũ chạnh chiều thưa.
Mai Thắng
200919
★ Bài xướng của Dung Nguyên
QUÊ TÔI
Ngõ hẹn thu vàng chẳng khác xưa
Người ơi nỗi nhớ kể sao vừa
Hoài trông ngả ấy sầu tim đợi
Mãi ở nơi này thấm lệ đưa
Ngó nẻo nhà tranh tình vẫn nặng
Về bên mái cọ nghĩa đâu thừa
Quê đầy kỉ niệm lòng luôn giữ
Dẫu chỉ hoa bìm với giậu thưa…
16/9/2018
DUNG NGUYÊN
★ Bài họa của Thạch Hãn
NHẶT NẮNG
Anh ngồi đợi ở bến đò xưa
Sóng rã bờ chao gió thổi vừa
Lũ nhạn bên bờ vươn cánh đẩy
Con thuyền giữa biển níu buồm đưa
Sầu thu kẻ đợi niềm yêu thiếu
Khổ mộng người đi nỗi nhớ thừa
Tiếc cũng không còn duyên phận hẩm
Ta về nhặt nắng giữa chiều thưa ./.
LCT 17/09/2018
Thạch Hãn
Tình Sâu Tuổi Lão
Có phải thiên đình đãi tặng ta
Đường chân sợi nắng ửng dương tà
Non giàng thảo mộc che trời bức
Biển gợn muôn trùng duỗi sóng xa
Chọn chiết trung dành vui lũ trẻ
Gìn khuây khỏa đáp dịu thân già
Câu vần khéo gợi tình sâu thẳm
Những cảnh thu sầu nhẹ lướt qua
Mai Thắng
200919
-----------------
★ Bài xướng của Lý Đức Quỳnh
VUI TUỔI LÃO
Vui vầy sẵn có cõi người ta
Sáng sớm lai rai đến tịch tà
Đó chén nước non ngày mới cũ
Đây vò hồ hải chốn gần xa
Giữ gìn sông núi mong nhờ trẻ
Xây dựng quê hương hết cậy già
Cởi áo hồng trần thanh tĩnh dạo
Sẽ về khi giặc dấy can qua.
Lý Đức Quỳnh
★ Bài họa của Sông Thu
TUỔI HƯU THANH THẢN
Giờ đã hưu rồi, bạn lẫn ta
Thể thao sáng sớm, dạo chiều tà
Dưới vầng trăng bạc, xem quỳnh đẹp
Trong ánh dương hồng, ngắm cảnh xa
Xướng họa câu vần, vui ý đắt
Đổi trao y học, khỏe thân già
Tâm nhàn, trí tỏ, lòng thư thới
Cùng thấy thời gian sao chóng qua
Sông Thu
13/09/2020
----------------
★ Bài họa của Cao Mỵ Nhân
LÃO BUỒN QUÁ
Mấy chục năm rồi vẫn một ta
Rạng đông tươi sáng đến chiều tà
Đôi khi thăm bạn thương mừng lạ
Thường lúc nghe thơ tiếc nhớ xa
Tết đến, xuân về vui tiếng pháo
Đông sang, hạ tới khổ thân già
Cô đơn ngày tháng hay thời khắc
Mong chỉ là giai đoạn sẽ qua...
Hawthorne 12-9–2020
CAO MỴ NHÂN
------------------
★ Bài họa của Thầy Mai Lộc
CHIỀU TÀ
Tư bề vắng lặng chỉ mình ta
Cuối xóm dừng chân ngắm ráng tà
Hiu hắt heo may lùa tóc trắng
Trùng trùng mây khói phủ đồi xa
Thời gian tan tác sầu trăng úa
Chân cẳng liêu xiêu thấm tuổi già
Nhớ nhớ quên quên vàng ký ức
Quê người lành lẽo bóng xuân qua!
Mailoc
21 tháng 9 2020
Chiến trận Biển Đông
Binh Tàu trỗi giọng xưng hùng bá
Chiếm Biển Đông mưu sự đã rồi
Thể chế thiên triều phô giảng lực
Quân cờ đại quốc giữ gìn ngôi
Làm kinh tế diễn trò gian lận
Nắm bạo quyền che sóng phản hồi
Tộc Hán kiên cường nuôi những kẻ
Chưa giàu tính xảo … vội tàn thôi.
Mai Thắng
200917
★ Bài xướng của Quên Đi
TÂN CHIẾN QUỐC
Chiến quốc thuở nào đang tái diễn
Biển Đông dậy sóng chẳng hề thôi
Nhà Tần ỷ mạnh thâu chư quốc
Bành trướng quân Tàu muốn độc ngôi
Ind (*) Mã loay hoay lo mấy chập
Việt Phi luýnh quýnh thủ bao hồi
Một cây khó vượt qua giông bão
Hợp sức mau lên kẻo muộn rồi.
Quên Đi
Hoa Lục Bình
Dòng trôi tản nhẹ dáng tâm bình
Trải tháng năm dài vẫn đẹp xinh
Nở tím hoa tầng vươn duỗi đọt
Dàn xanh lá cuộn trỗ chan tình
La cà thế sự trường lưu thủy
Cảm ứng nhân thời cõi hiện sinh
Trỗi khúc ca thầm trong lẳng lặng
Màn thiên cổ lụy nhắc riêng mình.
Mai Thắng
200915
★ Bài xướng của Thanh Trương
PHẬN HOA LỤC BÌNH
-/-
Bèo dạt hoa trôi, phận lục bình
Bốn mùa qua lại, vẫn còn xinh
Ao hồ lắng đọng, vui dân dã
Rạch nước rong chơi, tỏa dáng mình
Sáu cánh mong manh luôn thắm sắc
Một thân cằn cỗi mãi vô tình
Thương em xin để thân phiêu dạt
Sớm nắng chiều mưa, kiếp hiện sinh.
Thanh Trương
★ Bài họa của Tâm Thành
HOA LỤC BÌNH
-/-
Buông xuôi dòng chảy cảnh thanh bình
Hoa tím phơi bày nét đẹp xinh
Lặn lội ao hồ cho cách sống
Bôn ba sông rạch chỉ riêng mình
Quanh năm lững thững cùng mây nước
Suốt tháng lênh đênh với sóng tình
Sắc thắm tươi vui đầy mến cảm
Kết bè trôi nổi tự mưu sinh.
Tâm Thành
Nghĩ Mông … Mông
NGHĨ MÔNG … MÔNG
Lăn vùi những lượt té chòng mông
Ngẫm đến mà ê mảnh ruộng trồng
Nắng đổ cày nung phơi dưỡng mặt
Mưa chờ đất trở lại nằm không
Triền miên xót cảnh thời gieo mạ
Trễ nải vào ngâu nước chụp đồng
Cảm cuộc trần treo đầy tắc nghẽn
Xin trời đánh giạt chuỗi mù đông.
Mai Thắng
200914
★ Bài xướng của Nguyễn Mạnh Tiến
1. MÌNH EM CHỊU
Mải đợi ai cầy chỗ dốc mông
Chàng đi biệt xứ chẳng vun trồng
Trăng già hẳn sẽ thường mong có …
Ruộng ngấu sao đành vẫn để không …
Mấy gã tòm tem đòi hợp thửa
Vài tay tán tỉnh buộc gom đồng
Âm thầm nhớ bữa mình em chịu
Nhỡ buổi anh về khéo chợ đông.
2. KHIẾP VÌ ĐÔNG
Ta về giữa dịp tết người Mông
Rảnh rỗi cùng vui hội múa cồng
Nũng nịu Lan cười đây hỏi có …
Mơ màng Điệp cãi tớ thề không …
chòm trên tấp nập đang dồn thửa
Bản dưới vòng vo cũng nhập đồng
Thấp thỏm môi kề em đã chịu
Nhưng mà vẫn thẹn , khiếp vì đông
08/09/2020- H V
Phòng dịch Vũ Hán
PHÒNG DỊCH VŨ HÁN
Đóng cửa hầu mong đạt chữ toàn
Ngăn thằng dịch xổ phát bùng lan
Niềm vui chính trực trong quần thể
Sức khỏe đầu tiên giữa đại ngàn
Muốn giữ tồn sinh cần phải chịu
Bươi quào cuộc sống hãi dần tan
Đời trăm vạn lẽ luôn cào cấu
Chớ nghĩ rằng hay để vịnh nhàn.
Mai Thắng
200914
★ Bài xướng của Đức Hạnh
PHÒNG LÂY NHIỄM COVID-19
Phòng lây, đóng cửa giữ an toàn
Quyết liệt ngăn ngừa khỏi nhiễm lan
Nhập cảnh người qua phiền lũ Vít
Trừ căn dịch trở, thắm non ngàn
Đoàn quân mạnh mẽ vi trùng tẩu
Mãnh lực oai hùng khuẩn Hán tan
Bác sĩ quên mình trong hiểm họa…
Toàn dân cảm động những Thiên Thần!
Đức Hạnh
06 09 2020
Gió vượt ngưỡng song
Gió ẩn chen mành vượt ngưỡng song
Vào xoa nhiễu sự chốn thư phòng
Giường đơn dễ nhận niềm thân thiết
Gối lẻ nhu cầu chuyện rỗng không
Đợi ánh trăng tàn nghiêng ổn lão
Chờ năm tháng lụn vững an lòng
Mơ màng giấc điệp đời xoay chuyển
Những mảnh tâm tình cạn ước mong.
Mai Thắng
200912
★ Bài xướng của Sông Thu
NỖI NIỀM ĐÊM TRĂNG
Trăng khuya nhè nhẹ lách qua song
Ánh bạc lung linh trải khắp phòng
Trống rỗng giường đôi, chăn gối lạnh
Âm thầm bóng chiếc, tách trà không
Trang thơ khắc khoải dòng nhung nhớ
Nhật ký hoen nhòa lệ đợi mong
Tiếng lá khẽ khàng rơi trước cửa
Đêm dài cô quạnh đến se lòng.
Sông Thu
(03/09/2020)
Chiết Tự Thy Lệ Trang
Nàng THY bất chợt bỗng ơ hờ
L lụy cảnh quê nghèo rớt cõi mơ
E én liệng chiều buông đầy dãy ảo
T triều lên biển gợn ánh sao mờ
R rong vòng nội phố tìm nho nhã
A án giữ bên đàng chạnh ngẩn ngơ
N ngõ dạo nhìn thu tràn cảm xúc
G ghìm rơi rụng lá vững tâm chờ.
Mai Thắng
200911
--------------------
★ Bài xướng của Thy Lệ Trang
(Thể chiết tự)
NGẨN NGƠ
Nét bút LỆ TRANG chợt hững hờ
Đêm về Lành lạnh lối vào mơ
Bên tai Êm ái lời ru nhẹ
Ngoài ngõ Thênh thang bóng nguyệt mờ
Nhạn vẫn Rong chơi miền ấm áp
Người vừa An nghỉ chốn hoang sơ
Và em Ngỡ lạc nơi rừng vắng
Khản tiếng Gọi hoài trong ngẩn ngơ!
Thy Lệ Trang
14 tháng 9 2020
Thơ Đường
THƠ ĐƯỜNG
1. KHÁI NIỆM
1.2. Lịch sử thơ Đường
2.1. Nguyên tắc thể loại
2.4. Nguyên tắc vần
2.5. Nguyên tắc đối
3.3. Biến thể số câu
3.4. Biến thể thanh điệu
4.1. Khái niệm về xướng họa
4.2. Nguyên tắc xướng họa
4.3. Ứng dụng mở rộng
5.2.3. Biện pháp hài âm
1. KHÁI NIỆM
1.1. Khái niệm về thơ
2. LUẬT THƠ ĐƯỜNG
2.2. Nguyên tắc Bố cục
2.3.3. Quy định mở :
b) Vần tự do: là các từ vần của các câu thứ 3, 5, 7; có vần cái tự do và đối thanh điệu với vần chính; câu mang vần tự do gọi là câu không vần;
c) Vần chủ: là từ đại diện bộ vần, ở vị trí câu 1. Vần chủ hình thành bộ vần căn cứ quy định chuẩn của nguyên tắc vần.
2.6.1. Phụ lục 1. Minh họa sơ đồ cấu trúc tổng thể bài thơ Đường
SM |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
Bố cục |
Đối |
1 |
n |
N |
n |
n |
n |
n |
V |
Cặp đề |
Thường |
2 |
n |
n |
n |
n |
n |
n |
V |
||
3 |
n |
n |
n |
n |
n |
n |
v |
Cặp thực |
Đối |
4 |
n |
n |
n |
n |
n |
n |
V |
||
5 |
n |
n |
n |
n |
n |
n |
v |
Cặp luận |
Đối |
6 |
n |
n |
n |
n |
n |
n |
V |
||
7 |
n |
n |
n |
n |
n |
n |
v |
Cặp kết |
Thường |
8 |
n |
n |
n |
n |
n |
n |
V |
*Ghi chú:
- Niêm (n): ô nền màu xanh, 2 loại xanh tượng trưng 2 loại thanh điệu bằng trắc đối nhau, chữ viết hoa (N) là niêm chủ;
- Vần (v): ô nền màu đỏ, chữ viết thường (v) là vần tự do, viết hoa (V) là vần chính và có gạch đít (V) là vần chủ.
2.6.2. Phụ lục 2. Minh họa 4 sơ đồ cấu trúc Luật bằng trắc của bài thơ chính thể
|
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
|
b |
b |
t |
t |
t |
b |
B |
N |
b |
b |
t |
t |
b |
b |
T |
|
2 |
t |
t |
b |
b |
t |
t |
B |
I |
t |
t |
b |
b |
b |
t |
T |
3 |
t |
t |
b |
b |
b |
t |
t |
Ê |
t |
t |
b |
b |
t |
t |
b |
4 |
b |
b |
t |
t |
t |
b |
B |
M |
b |
b |
t |
t |
b |
b |
T |
5 |
b |
b |
t |
t |
b |
b |
t |
B |
b |
b |
t |
t |
t |
b |
b |
6 |
t |
t |
b |
b |
t |
t |
B |
Ằ |
t |
t |
b |
b |
b |
t |
T |
7 |
t |
t |
b |
b |
b |
t |
t |
N |
t |
t |
b |
b |
t |
t |
b |
8 |
b |
b |
t |
t |
t |
b |
B |
G |
b |
b |
t |
t |
b |
b |
T |
|
V |
Ầ |
N |
B |
Ằ |
N |
G |
|
V |
Ầ |
N |
T |
R |
Ắ |
C |
1 |
t |
t |
b |
b |
t |
t |
B |
N |
t |
t |
b |
b |
b |
t |
T |
2 |
b |
b |
t |
t |
t |
b |
B |
I |
b |
b |
t |
t |
b |
b |
T |
3 |
b |
b |
t |
t |
b |
b |
t |
Ê |
b |
b |
t |
t |
t |
b |
b |
4 |
t |
t |
b |
b |
t |
t |
B |
M |
t |
t |
b |
b |
b |
t |
T |
5 |
t |
t |
b |
b |
b |
t |
t |
T |
t |
t |
b |
b |
t |
t |
b |
6 |
b |
b |
t |
t |
t |
b |
B |
R |
b |
b |
t |
t |
b |
b |
T |
7 |
b |
b |
t |
t |
b |
b |
t |
Ắ |
b |
b |
t |
t |
t |
b |
b |
8 |
t |
t |
b |
b |
t |
t |
B |
C |
t |
t |
b |
b |
b |
t |
T |
*Ghi chú:
- Chữ viết: b, B = từ bằng; t, T = từ trắc; viết hoa chỉ bộ vần chính
- Màu nền: niêm → xanh; vần → đỏ nhạt;
3. THỂ THƠ BIẾN THỂ
Cách điều chỉnh cấu trúc bài thơ là cắt giảm 2 cột từ đầu (cột từ thứ 1, cột từ thứ 2) của mỗi câu thơ.
Thể ngũ ngôn được xem như là thể giản lược 2 từ đầu câu thơ của thể thất ngôn.
Cách điều chỉnh cấu trúc câu thơ là cắt giảm từ thứ 5 của mỗi câu thơ, các cấu trúc còn lại giữ nguyên theo bài thơ chính thể.
Bài thơ lục ngôn có thể có thuần câu 6 từ, hay chỉ xen kẽ một số câu 6 từ vào các câu 7 từ của bài thơ chính thể; cần lưu ý nếu áp dụng cho các cặp đối thì phải bảo đảm sự cân xứng từ của vế đối.
Cách điều chỉnh là cắt giảm các từ của câu thơ cuối chỉ chừa lại 1 từ là vần thơ, các cấu trúc còn lại giữ nguyên so với bài thơ chính thể.
Thể thơ yết hậu có thể áp dụng cho tất cả các dạng thể bài thơ có các loai câu 5 từ, 6 từ, 7 từ.
Biến thể số câu là điều chỉnh giảm hay tăng số câu của bài thơ chính thể;
Cách điều chỉnh cấu trúc của thể thơ áp dụng các biện pháp thích hợp căn cứ vào quy định cụ thể.
Biến thể số câu hình thành 2 dạng thể: thể tứ tuyệt, thể gia cú, và 1 dạng thể đặc biệt là thể liên hoàn:
3.3.1. Thể tứ tuyệt
Là một dạng thể thơ quy định số câu của bài thơ là 4 câu.
Cách điều chỉnh cấu trúc thể thơ tứ tuyệt là cắt bỏ và giữ lại từng 2 cặp câu bố cục liền kề, thứ tự từ trên xuống dưới; cụ thể bài thơ có số câu còn lại là (1,2,3,4), (3,4,5,6), (5,6,7,8), (1,2,7,8), cấu trúc các cặp câu này giữ nguyên theo bài thơ chính thể.
Các yếu tố hoạt động khác: 1) nếu câu thơ chính thể có đối thì có thể áp dụng đối hay không; 2) được kết hợp thành một tổ hợp gọi là thể trường thiên tứ tuyệt với số lượng khổ thơ bất kỳ.
3.3.2. Thể gia cú
Các yếu tố hoạt động khác là điều chỉnh hài hòa chức năng biểu đạt giữa thực và luận cho phù hợp.
3.3.3. Thể liên hoàn
b) Thể thuận nghịch độc
Số tổng bài thơ là 2: gọi là bài thơ thuận và bài thơ nghịch,
Mối liên kết là sự đảo ngược thứ tự của số từ trong mỗi câu thơ và số câu trong mỗi bài thơ của bài thơ sau so với bài thơ trước;
Cấu trúc bộ vần chính của 2 bài thơ gieo bình thường.
c) Thể xa luân ngũ bộ
Số tổng bài thơ là 5;
Mối liên kết là 5 câu vần sẽ làm 5 câu mở đề của 5 bài thơ trong tổ hợp;
Cấu trúc bộ vần chính của thể thơ áp dụng vần chủ theo quy định, các vần còn lại của từng bài gieo xoay vòng theo thứ tự của bài đầu.
d) Thể lộc lư ngũ bộ
Số tổng bài thơ là 5;
Mối liên kết là 5 vần chính của bài đầu sẽ làm 5 vần chủ của 5 bài thơ trong tổ hợp;
Cấu trúc bộ vần chính của từng bài có vần chủ theo quy định, các vần còn lại gieo đủ số vần của bộ vần chính.
e) Thể liên hoàn thức
Số tổng bài thơ bất kỳ;
Mối liên kết là dùng câu 8 của bài thơ trước làm câu 1 của bài thơ nối tiếp;
Cấu trúc bộ vần chính của mỗi bài thơ nối tiếp là bộ vần đảo ngược thứ tự của bài thơ trước.
f) Thể ô thước kiều
Số tổng bài thơ bất kỳ (thường thấy là 10);
Mối liên kết là dùng vài từ của câu 8 của bài thơ trước đưa vào gợi mở đề cho câu 1 của bài thơ nối tiếp;
Cấu trúc bộ vần chính của mỗi bài thơ gieo bình thường.
3.4. Biến thể thanh điệu
Cách điều chỉnh cấu trúc câu thơ là hoán đổi thanh điệu bằng trắc của từ: ở các vị trí và thỏa điều kiện quy định cụ thể;
Biến thể thanh điệu hình thành 4 dạng thể: thể bất luận, thể trốn vần, thể khoán thủ, thể mỹ thanh.
5. PHÉP XƯỚNG HỌA
1) Về thể thơ: bài thơ không theo đúng thể thơ của bài xướng thì không phải là bài họa mà gọi là bài cảm tác;
2) Về chủ đề: bài thơ theo không đúng chủ đề của bài xướng thì gọi là bài họa mượn vận hay tá vận;
3) Về bộ niêm: gặp trường hợp bất khả kháng phải dùng bộ niêm đồng thanh điệu thì không được dùng trùng từ niêm thứ 6 của bài xướng, vi phạm điều này gọi là phạm lỗi khắc lục;
4) Về bộ vần: bộ vần chính của bài họa có thể áp dụng 1 trong 3 hình thức như sau so với bộ vần chính của bài xướng:
(-) Nếu đúng theo thứ tự vần thì gọi là họa y vận hay nguyên vận;
(-) Nếu theo thứ tự đảo ngược vần thì gọi là họa đảo vận;
(-) Nếu theo thứ tự hoán đổi vần bất kỳ thì gọi là họa hoán vận;
(-) Nếu sai vần bất kỳ của bộ vần xướng thì gọi là họa lạc vận.
(-) Có trường hợp đặc biệt thường được tổ chức trong các cuộc thi gọi là họa hạn vận, tức là họa theo bộ vần chính được ấn định sẳn.
5. LỖI BỆNH THƠ ĐƯỜNG
Căn cứ vào các ghi nhận trên, phần trình bày sắp xếp lại thành 3 loại hình lỗi bệnh: 1) Vi phạm nguyên tắc; 2) Biện pháp dùng từ; 3) Biện pháp hài âm.
5.2.1. Loại hình 1: Vi phạm nguyên tắc
a) Bảng phân loại và diễn giải lỗi bệnh Loại hình 1
Số TT |
Liệt kê |
Tên gọi |
Diễn giải |
1 |
L1 |
Thất vận |
Vi phạm quy định chuẩn
của nguyên tắc vần đối với từ vần trong phạm vi của bộ vần |
2 |
L2 |
Thất luật |
Vi phạm quy định chuẩn
(Luật bằng trắc) của nguyên tắc thể loại đối với từ trong bài thơ |
3 |
L3 |
Thất niêm |
Vi phạm quy định chuẩn
của nguyên tắc niêm đối với từ niêm trong phạm vi của bộ niêm |
4 |
L4 |
Thất đối |
Vi phạm quy định chuẩn
của nguyên tắc đối đối với các từ đối trong phạm vi các cặp đối |
5 |
L5 |
Khổ độc |
Vi phạm quy định mở của nguyên tắc thể loại, từ đáng là từ bằng mà đổi ra
từ trắc, ở vị trí thứ 3 của câu vần hoặc vị trí thứ 5 của câu không vần |
6 |
L12 |
Phạm đề |
Vi phạm quy định mở của nguyên tắc bố cục khi từ đề bài bị trùng với từ dùng trong cặp thực, cặp luận (theo quy phạm của nền thi cử xưa) |
5.2.2. Loại hình 2: Biện pháp dùng từ
a) Bảng phân loại và diễn giải lỗi bệnh Loại hình 2:
Số mã |
Liệt kê |
Tên gọi |
Diễn giải |
|
|
|
|
1 |
L9 |
Trùng vận |
Trùng chữ viết của từ
vần ở vị trí bất kỳ trong phạm vi bộ vần |
2 |
L10 |
Trùng từ |
Trùng chữ viết của từ
ở vị trí bất kỳ trong bài thơ. Có 3 loại: 1) Trùng không chủ ý; 2) Trùng do từ
đồng âm khác nghĩa; 3) Trùng do dùng biện pháp tu từ (có tên gọi là Điệp vần); |
3 |
L11 |
Trùng ý |
Trùng ý nghĩa của từ,
cụm từ. Có 2 loại: 1) ở vị trí bất kỳ trong bài thơ; 2) nếu ở trong cặp đối thì
có tên là Hiệp chưởng |
4 |
L7 |
Điệp điệu |
Trùng cách ngắt nhịp
câu thơ có số lượng ≥ 4 câu liên tiếp |
5 |
B1 |
Bình đầu |
Trùng từ loại trong
câu thơ có số lượng ≥ 4 câu liên tiếp, ở vị trí từ thứ 1 đến thứ 4 |
6 |
B2 |
Thượng vĩ |
Trùng từ loại trong
câu thơ có số lượng ≥ 4 câu liên tiếp, ở vị trí từ thứ 5 đến 7; (riêng ở vị
trí từ thứ 5 thì có tên gọi là Phạm nhãn) |
b) Nhận xét chung:
Dùng từ là biểu đạt tính biểu cảm của từ dùng trong bài thơ. Bài thơ gây ấn tượng tốt đẹp hay nhàm chán là do biện pháp dùng từ tác động vào cấu trúc bài thơ;
Biện pháp dùng từ (từ, cụm từ, câu) thể hiện bằng các hình thức: chữ viết, ý nghĩa, tiết điệu và từ loại;
Cấu trúc bài thơ quy định 2 yếu tố vị trí và số lượng là: (-) yếu tố vị trí quy định ở vị trí bất kỳ hay có quy định cụ thể trong bài thơ; (-) yếu tố số lượng quy định là số tổng câu bằng 4 câu trong bài thơ;
5.2.3. Loại hình 3: Biện pháp hài âm
a) Bảng phân loại và diễn giải lỗi bệnh Loại hình 3:
Số mã |
Liệt kê |
Tên gọi |
Diễn giải |
1 |
B3 |
Phong yêu |
Trùng dấu thanh của
từ niêm thứ 2 với từ vần thứ 7 |
2 |
B4 |
Hạc tấc |
Trùng dấu thanh của
từ niêm thứ 4 với từ vần thứ 7 |
3 |
L6 |
Điệp thanh |
Trùng dấu thanh của
từ, số tổng > 2 từ/câu, hoặc số tổng > 3 từ/cặp câu bố cục |
4 |
B7 |
Tiểu vận |
Trùng vần cái của từ
niêm thứ 2 với từ vần thứ 7, hoặc từ niêm thứ 6 |
5 |
B8 |
Đại vận |
Trùng vần cái của từ
niêm thứ 4 với từ vần thứ 7 |
6 |
L8 |
Điệp âm |
Trùng vần cái của từ,
số tổng > 2 từ/câu, hoặc số tổng > 3 từ/cặp câu bố cục |
7 |
B5 |
Chánh nữu |
Trùng phụ âm đầu của
từ, số lượng > 2 từ/câu bất kỳ |
8 |
B6 |
Bàng nữu |
Trùng phụ âm đầu của
từ, số lượng >3 từ/cặp câu bố cục |
b) Nhận xét chung:
Hài âm là tính biểu cảm về mặt âm thanh của từ dùng trong câu thơ. Câu thơ gây cảm giác êm tai hay khó nghe là do yếu tố âm tiết từ tác động vào cấu trúc câu thơ.
Yếu tố âm tiết từ quy định là 3 bộ phận cấu trúc âm tiết của từ gồm: phụ âm đầu, vần (vần cái), thanh điệu;
Cấu trúc câu thơ quy định là 2 yếu tố vị trí và số lượng: (-) yếu tố vị trí quy định mối tương quan của 2 từ niêm trọng yếu ở vị trí thứ 2, thứ 4 và từ vần ở vị trí thứ 7 trong câu thơ; và (-) yếu tố số lượng quy định số tổng không được vượt qua của câu thơ là 2 từ cho 1 câu bất kỳ, hoặc 3 từ cho 1 cặp câu bố cục;
Việc tác động của các yếu tố âm tiết từ vào cấu trúc câu thơ tạo ra các hệ quả được trình bày tổng quát theo sơ đồ dưới đây:
Yếu tố âm tiết từ |
Cấu trúc câu thơ |
|||
Yếu tố vị trí |
Yếu tố số lượng |
|||
|
Từ niêm thứ 2 với từ vần |
Từ niêm thứ 4 với từ vần |
số tổng >2 từ/câu |
số tổng >3 từ/cặp câu |
(1) |
(2) |
(3) |
(4) |
(5) |
Phụ âm đầu |
|
|
Chánh nữu |
Bàng nữu |
Vần |
Tiểu vận |
Đại vận |
Điệp âm |
Điệp âm |
Thanh điệu |
Phong yêu |
Hạc tấc |
Điệp thanh |
Điệp thanh |
Các lỗi bệnh có những đặc tính chung của từng loại hình nên biện pháp khắc phục sẽ có các giải pháp chung cho từng loại hình:
1) Loại hình 1: Dùng biện pháp sửa sai để áp dụng cho đúng quy định chuẩn hoặc quy định mở của nguyên tắc căn bản.
2) Loại hình 2: Chọn giải pháp gây ấn tượng tốt đẹp thể hiện bằng các biện pháp: 2a) tránh trùng lắp từ, cụm từ về các hình thức thể hiên ở các vị trí quy định; và 2b) không vượt qua số tổng là 4 câu thơ áp dụng theo số lượng quy định cho bài thơ.
3) Loại hình 3: Chọn giải pháp gây cảm giác êm tai thể hiện bằng biện pháp áp dụng cho các yếu tố âm tiết từ: 3a) tránh trùng lắp tại các yếu tố vị trí quy định; và 3b) không vượt qua số tổng của yếu tố số lượng quy định của câu thơ.
5.4. Biện pháp áp dụng
Theo lẽ thường, các nguyên tắc căn bản hình thành luật thơ luôn tạo các bản sắc tốt đẹp, hài hòa cho bài thơ. Tuy nhiên khi áp dụng vào thực tế, luôn xảy ra các trường hợp cố ý vi phạm hoặc áp dụng biện pháp đối kháng:
1) Ở loại hình 1, việc vi phạm nguyên tắc là cố ý hay không thể khác được, thường được gọi là biện pháp phá cách;
2) Ở loại hình 2, việc trùng lắp yếu tố vị trí hoặc vượt qua yếu tố số lượng, thường thuộc về việc áp dụng các biện pháp tu từ;
3) Ở loại hình 3, việc trùng lắp yếu tố vị trí, hoặc vượt qua yếu tố số lượng thường do áp dụng các biện pháp hài âm nhịp chỏi.
Tóm lại, việc áp dụng các trường hợp cố ý vi phạm hoặc các biện pháp đối kháng ở một mức độ, ngữ cảnh nào đó nhằm mục đích nhấn mạnh, làm cho nổi bật để gây sự chú ý đặc biệt, rất cần được quan sát kỹ để phán đoán các hệ quả cần thiết.